Hệ thống quản lý nhiên liệu xanh
Petro Pos
Hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu
quản lý bán xăng, dầu, xuất hóa đơn điện tử trực
tuyến một cách nhanh chóng.
Tin tức
Lộ trình sử dụng xăng sinh học E10 từ 1/1/2026: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp và người tiêu dùng
Bộ Công Thương đang khẩn trương xây dựng lộ trình mới về phối trộn và sử dụng nhiên liệu sinh học, dự kiến chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2026, trong đó việc sử dụng xăng sinh học E10 sẽ trở thành bắt buộc đối với các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Vì sao cần chuyển đổi sang xăng sinh học?
Theo Cục Đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương), việc đẩy mạnh sử dụng xăng sinh học là chủ trương lớn của Chính phủ nhằm:
- Giảm phát thải khí nhà kính
- Bảo vệ môi trường sống
- Thay thế dần các nguồn nhiên liệu hóa thạch đang cạn kiệt
- Tăng cường an ninh năng lượng quốc gia
Thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Brazil, EU và Thái Lan đã triển khai thành công xăng sinh học E10 từ hơn 20 năm qua. Tại Mỹ, hơn 90% phương tiện đã sử dụng loại nhiên liệu này.
Lộ trình mới thay thế Quyết định 53
Bộ Công Thương cho biết đã hoàn tất rà soát việc thực hiện Quyết định 53/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phối trộn nhiên liệu sinh học, đồng thời đã trình Chính phủ đề xuất xây dựng quyết định mới, thay thế Quyết định 53 để phù hợp với tình hình mới.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, các đơn vị trực thuộc đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn thiện lộ trình và triển khai áp dụng đồng bộ từ đầu năm 2026.
Doanh nghiệp chạy đua chuẩn bị hạ tầng
Đón đầu xu hướng, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) dự kiến từ 1/8/2025 sẽ thử nghiệm kinh doanh xăng E10 RON95-III tại TP.HCM, thay thế hoàn toàn cho các loại xăng E5RON92, RON95-III và RON95-IV.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn bày tỏ lo ngại:
- Chi phí đầu tư hạ tầng cao: Mỗi trạm pha chế cần 7 – 10 tỷ đồng, phòng thí nghiệm kiểm định chất lượng cần 30 tỷ đồng.
- Thiếu rõ ràng về chính sách: Chưa có hướng dẫn chi tiết về phân phối, cơ chế giá, hỗ trợ đầu tư.
- Thời gian gấp gáp: Chỉ còn chưa đầy 6 tháng để chuẩn bị trước khi lộ trình áp dụng.
Một số thương nhân đầu mối tại TP.HCM và miền Tây cho biết hệ thống bồn bể, đường ống, trạm pha chế hiện nay không đáp ứng được tiêu chuẩn với xăng sinh học, nếu không có cơ chế hỗ trợ rõ ràng thì rất khó triển khai đúng tiến độ.
Người tiêu dùng ủng hộ nhưng còn lo ngại chất lượng
Khảo sát người tiêu dùng cho thấy:
- Người thu nhập thấp như anh Nam (Hà Nội) sẵn sàng dùng xăng sinh học vì tiết kiệm chi phí, miễn là đảm bảo chất lượng và độ ổn định.
- Người dùng xe đời mới như chị Hương (Ba Đình) vẫn ưu tiên RON95 vì lo ngại xăng sinh học ảnh hưởng máy móc.
- Tài xế chạy dịch vụ như anh Đức Anh (TP.HCM) mong muốn cơ quan chức năng kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng, đồng thời có chính sách giá minh bạch, hỗ trợ chi phí cho người sử dụng.
Nhiều người tiêu dùng đồng thuận rằng, nếu xăng sinh học E10 được triển khai, cần dùng xăng nền là RON95 để đảm bảo hiệu suất động cơ, tăng tính thuyết phục với người sử dụng xe đời mới.
Xăng E10 – Giải pháp xanh cho tương lai
Theo các nghiên cứu khoa học, xăng sinh học E10:
- Tăng hiệu suất động cơ
- Giảm phát thải CO, HC – những thành phần độc hại chính trong khí thải xe
- Tương thích với đa số động cơ hiện nay
Để thành công trong việc triển khai E10 trên toàn quốc, các điều kiện then chốt bao gồm:
- Hệ thống phân phối đồng bộ, sẵn có tại tất cả cửa hàng xăng dầu
- Kiểm định chất lượng nhiên liệu minh bạch
- Giá bán cạnh tranh, thấp hơn RON95
- Cơ chế chính sách rõ ràng, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân
PetroPos sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng trong quá trình chuyển đổi, cung cấp các giải pháp công nghệ thông minh giúp quản lý kho, phối trộn, phân phối và theo dõi tiêu thụ xăng sinh học hiệu quả, minh bạch và tiết kiệm chi phí.
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải pháp quản trị bán lẻ và logistics cho ngành xăng dầu thời chuyển đổi xanh.
📞 Hotline: 024.6294.4447
🌐 Website: https://petropos.vn
✉ Email: contact@petropos.vn
PETRO POS
Cung cấp trọn bộ giải pháp phần mềm, phần cứng tháo gỡ lo ngại?
1.
Các cửa hàng đang sử dụng trụ bơm có khả năng truyền nhận dữ liệu bán hàng?
GIẢI PHÁP
Tích hợp phần mềm bán hàng với giải pháp xuất hóa đơn PetroPos.
2.
Các Cửa hàng đang sử dụng trụ bơm có thể nâng cấp để truyền nhận dữ liệu/không có khả năng truyền nhận dữ liệu bán hàng?
GIẢI PHÁP
PetroPos tiến hành khảo sát để phân loại, đánh giá và thực hiện lắp đặt thay thế, bổ sung đầu tính cũng như tủ điều khiển. Qua đó, đơn vị có thể tích hợp hệ thống cùng PetroPos giúp xử lý đồng bộ, toàn diện và nhanh chóng quá trình xuất hóa đơn điện tử.
Đọc thêm
-
“Sẽ giám sát các cửa hàng xăng dầu trong việc xuất hóa đơn điện tử”
-
PetroPos – Giải pháp quản lý nhiên liệu xanh được vinh danh tại Sao Khuê 2025
-
Điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định mới nhất
-
Doanh nghiệp phân phối, bán lẻ xăng dầu kiến nghị được mua hàng từ nhiều nguồn
-
[TB] Lịch trực hỗ trợ kỹ thuật nhân dịp Nghỉ lễ 2/9
-
TP.HCM đặt mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện: Tài xế công nghệ cần gì để không bị bỏ lại phía sau?
-
Chuyển đổi xe xăng sang xe điện: Tác động sâu rộng và yêu cầu chuyển đổi đồng bộ